10 MẸO BẢO TRÌ GIÚP XE MÁY LUÔN
02/04/2019

10 MẸO BẢO TRÌ GIÚP XE MÁY LUÔN "KHỎE MẠNH"

Một chiếc xe máy – có thể là những chiếc xe cổ điển hay xe tay ga hoặc côn tay… là một trong những phương tiện được nhìn thấy nhiều nhất trên đường. Chúng cho phép người lái di chuyển qua các thành phố với lưu lượng giao thông cao một cách nhanh chóng và dễ dàng cũng như chi phí bảo trì ít hơn nhiều so với xe ô tô. Tuy nhiên, một chiếc xe máy đòi hỏi sự chú ý đặc biệt để giữ nó luôn trong tình trạng tốt nhất có thể. Điều này sẽ giúp cho xe chạy trơn tru hơn và duy trì giá trị của nó nếu bạn muốn bán lại trong tương lai. Dưới đây là 10 mẹo bảo trì xe gắn máy để giữ cho chiếc xe của bạn luôn “khỏe mạnh”.

 

Cũng giống như xe hơi, các loại xe máy đều cần kiểm tra và đánh giá toàn diện hàng năm từ những thợ sửa xe chuyên nghiệp hoặc các trung tâm bảo dưỡng uy tín.

Tốt nhất nên mang xe của bạn đến một nơi đáng tin cậy để kiểm tra động cơ, tình trạng của lốp cũng như toàn bộ phần thân xe. Tương tự, tìm hiểu về đời xe của bạn bằng cách đọc hướng dẫn sử dụng đi theo xe.

Nhiều bạn có sở thích trao đổi với những người sở hữu xe giống mình hoặc tham gia các nhóm chuyên về xe cộ trên facebook. Điều này thực sự bổ ích, chưa kể các yếu tố về cộng đồng thực sự rất thú vị.

 

Một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ nếu bạn muốn giữ cho chiếc xe máy luôn khỏe mạnh là chăm thay nhớt. Nên thay nhớt sau mỗi 1500-3000km tùy thuộc vào kiểu xe, cũng như loại nhớt bạn sử dụng.

Nếu xe của bạn mới mua, bạn nên thay nhớt theo sự hướng dẫn của quyển sách nhỏ đi kèm hoặc theo yêu cầu của các kĩ sư tại nơi bán xe cho bạn. Một lưu ý nhỏ là trong mùa nóng thì xe bạn sẽ tiêu thụ nhớt nhiều hơn nhưng thời gian hao hụt ấy sẽ kéo dài hơn một chút vào mùa lạnh. Bộ lọc cũng nên được thay thế thường xuyên. Có 2 sự khác biệt lớn ảnh hưởng đến quá trình thay nhớt thường xuyên là tuổi của xe máy và loại nhớt bạn sử dụng. Nhiều động cơ hiện đại sử dụng nhớt xe rất hiệu quả, vì vậy thời gian để bạn thay nhớt cho những chiếc xe này cũng lâu hơn. Các loại nhớt - tổng - hợp – hoàn - toàn có xu hướng giúp động cơ của bạn hoạt động hiểu quả hơn, mặc dù có thể chúng sẽ đắt hơn các loại nhớt – bán – tổng – hợp hay nhớt - khoáng.

 

Duy trì má phanh của xe máy là mẹo tiếp theo Hebi muốn gợi ý cho các bạn. Không hề nói quá khi cuộc sống của bạn phụ thuộc vào hoạt động chính xác của chúng. Khi má phanh mỏng hơn 2mm, đã đến lúc nên thay thế chúng.

Các chuyên gia khuyên bạn nên kiểm tra má phanh mỗi 10.000km hoặc 15.000km, tùy thuộc vào địa hình nơi bạn di chuyển và tần suất sử dụng xe của bạn. Nếu bạn sống trong một thành phố với nhiều đồi núi (như các tỉnh Tây Nguyên chẳng hạn), bạn nên kiểm tra má phanh thường xuyên hơn. Lái xe trên địa hình dốc có thể gây nguy hiểm cho cả xe của bạn và an toàn của người khác nếu má phanh không ở trong tình trạng tốt.

 

Theo dõi lốp xe là một việc bảo trì cơ bản cho xe máy. Bạn nên kiểm tra áp suất và các rãnh của lốp xe trước khi bắt đầu một chuyến đi. Đảm bảo rằng chúng không có vết nứt, lỗ thủng, vết rách hoặc bất kì sự hao mòn nào có thể gây nguy hiểm cho bạn. Thời tiết và các điều kiện về mặt đường có thể gây ảnh hưởng đến lốp xe. Khi lốp bị mòn, đừng chờ quá lâu để thay lốp mới.

Nếu lốp được bơm quá căng, bề mặt lốp ít tiếp xúc với mặt đường sẽ không bám đường tốt.  Nếu lốp quá mềm sẽ làm tăng độ ma sát, tăng mức tiêu hao nhiên liệu và làm giảm sự ổn định của xe khi phanh. Nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên bằng máy đo áp suất, nhưng chỉ khi lốp xe của bạn “nguội” hoàn toàn. Nếu lốp nóng trong quá trình lái xe thì số đo trên máy áp suất lúc này sẽ không chính xác.

 

Nếu muốn giữ cho xe máy khỏe mạnh, bạn nên vệ sinh bộ lọc khí triệt để sau mỗi 10.000 km. Tuy nhiên trong trường hợp xe máy bị ngập nước hoặc đi nhiều trong môi trường đầy bụi bẩn thì bạn nên kiểm tra lọc khí xe máy định kì hai tháng một lần, xem có bẩn không và thay thế nếu cần thiết nhé!
Bộ lọc này ngăn bụi bẩn xâm nhập vào động cơ của xe bạn. Nếu lọc khí bẩn thì sẽ làm cho lượng không khí vào bình xăng bị hạn chế, dẫn đến giảm khả năng sinh công của động cơ. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng động cơ khó nổ, hao xăng, máy yếu khi tăng ga hoặc lên dốc, có khói đen.

 

Dung dịch làm mát cho xe máy đóng vai trò là môi chất, làm giảm nhiệt cho động cơ trên hệ thống làm mát bằng dung dịch. Nước làm mát nên được thay thế 2 năm một lần. Tất nhiên, nếu bạn di chuyển bằng xe máy thường xuyên và trên đoạn đường dài, bạn nên thay nước làm mát thường xuyên hơn.

Nước làm mát trên xe máy được cấu tạo từ 2 thành phần là nước và chất làm mát độ bền lâu.

– Nước chính là nước cất, tạo độ lỏng cho hệ thống dung dịch làm mát.

– Chất làm mát độ bền lâu (LLC) là một dòng dung dịch, đóng vai trò giúp cho dung dịch làm mát không bị đóng băng (trong trường hợp thời tiết lạnh giá nước sẽ đóng băng). Đồng thời chất này cũng giúp ngăn cản sự hình thành gỉ trên hệ thống ống nước làm mát. Chất làm mát này cũng làm tăng hiệu quả làm mát của dung dịch làm mát.

Theo nguyên lý, nước làm mát sẽ được tái sử dụng và không mất đi trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, các ống dẫn hoặc các bộ phận bị rò rỉ, khiến nước làm mát trên xe bị mất đi, không đủ để hoạt động.

Ngoài ra, sau thời gian hoạt động, thì chất lượng của nước làm mát cũng bị giảm sút, khiến dung dịch làm mát không có được hiệu quả như ban đầu hoặc dễ dàng gây rỉ ống dẫn nước làm mát… Khi đó bạn cần thay nước làm mát cho xe máy.

 

Dầu phuộc giúp bạn phanh xe hiệu quả và an toàn hơn. Khi chạy tốc độ cao lực quán tính dồn vào bánh trước. Lực ma sát của bố thắng, vỏ xe tiếp xúc với mặt đường làm phân tán lực quán tính. Phần còn lại được chuyển hóa thành năng lượng ứng suất ma sát trong phuộc. Phuộc trước hoạt động tốt giúp bánh ít bị trượt hoặc nếu có, ở mức độ không làm mất lái khỏi phương đang chạy.

Ngoài ra thay dầu phuộc định kì còn giúp xe bạn ít bị dằn, xóc mang lại trải nghiệm lái tốt hơn. Bạn nên kiểm tra dầu phuộc thường xuyên và đảm bảo thay thế định kì tại các trung tâm bảo dưỡng hoặc làm tại nhà nếu bạn có kỹ năng.

 

Xích xe máy không được quá chùng và nên được bôi trơn tốt. Điều quan trọng hơn là phải kiểm tra độ căng của dây xích để ngăn chặn sự hao mòn quá mức và gây hại cho nhông đĩa, tệ hơn xích có thể bị đứt và dẫn đến tai nạn nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Đây là một bộ phận khá bền, xích xe máy thường có thể chịu được tới 30.000 km mà không cần phải thay thế.

Chuyên gia kỹ thuật của các hãng xe máy khuyên rằng, nếu nghe thấy tiếng kêu lạ ở khu vực hộp xích, người sử dụng nên mang xe đi kiểm tra, vì đó là dấu hiện cho thấy xích bị chùng.

Tuổi thọ của hệ thống nhông xích phụ thuộc rất nhiều vào việc kiểm tra và bảo dưỡng. Nên làm việc này mỗi khi xe chạy được 1.000 km. Nếu tăng đơ đã kéo ra hết mức mà xích vẫn chùng thì đó là lúc bạn nên thay mới. Không dùng xích mới với một đĩa mòn, vì như vậy, cả bộ sẽ lại hỏng nhanh chóng.

 

Ắc quy xe máy có tuổi thọ khoảng 2 năm, sau đó bạn nên thay thế chúng. Ắc quy không chỉ dùng để khởi động động cơ xe máy, mà ắc quy còn cung cấp điện cho đèn, EFI (hệ thống phun xăng), hệ thống đánh lửa và các thiết bị điện khác. Đồng thời, ắc quy còn phục vụ như là hệ thống điện dự phòng cho bộ điều khiển và các hệ thống tín hiệu khác.

Một mẹo bổ sung để duy trì hoạt động ổn định cho xe máy là kiểm tra bugi mỗi 6000-12.000km. Hiệu suất bugi kém có thể gây ra nhiều vấn đề cho chiếc xe thân yêu của bạn.

 

Nếu bạn mới mua một chiếc xe máy và làm theo những điều Hebi.vn vừa hướng dẫn, nó sẽ giúp xe bạn hoạt động tốt trong một thời gian dài. Mẹo bảo dưỡng xe máy cuối cùng của Hebi.vn là luôn cảnh giác.

Hãy luôn lắng nghe động cơ của bạn xem có phát ra những âm thanh lạ không hoặc những thay đổi về cảm giác khi lái. Nên tìm hiểu và đọc thêm những kiến thức về chiếc xe của bạn.

Đừng quên đưa xe của bạn đến những nơi bảo dưỡng xe uy tín để kiểm tra khi bạn cảm thấy có bất kì điều gì không ổn về chiếc xe của bạn.

Cuối cùng, đừng quên lái xe cẩn thận và trang bị cho mình một chiếc mũ bảo hiểm an toàn nhé!

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: